Tại sao nên tiêm vaccine HPV cho trẻ từ 9 tuổi

Thích 149 Bình luận 0
72 đánh giá

Các bậc phụ huynh nên tiêm vaccine phòng ngừa virus HPV (Human Papillomavirus) cho trẻ em từ 9 tuổi trở lên. Vaccine HPV được thiết kế để bảo vệ chống lại một số loại virus HPV gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư vòm họng ở cả nam và nữ.

Việc tiêm vaccine HPV sớm có thể bảo vệ trẻ khỏi nhiễm virus HPV trước khi bắt đầu quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư. Hơn nữa, chương trình tiêm chủng lứa tuổi trẻ cũng giúp giảm tỷ lệ nhiễm HPV và các biến chứng sau này.

Human papillomavirus (HPV) là một nhóm virus phổ biến, gồm hơn 100 loại khác nhau. Trong đó, loại 16 và 18 được coi là những loại gây ra nhiều trường hợp ung thư nhất. Các bệnh ung thư do virus HPV gây ra bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ ở nữ giới, ung thư dương vật ở nam giới và ung thư vòm họng, ung thư hậu môn ở cả hai giới.

WHO khuyến nghị tiêm vaccine phòng ngừa HPV cho trẻ em từ 9-14 tuổi để đạt hiệu quả cao nhất và bảo vệ tốt trước khi trẻ bước vào tuổi quan hệ tình dục. Lý do cho khuyến nghị này là vì vaccine sẽ bảo vệ trẻ em khỏi nhiễm các loại virus HPV có thể gây ra ung thư khi trẻ lớn lên và bước vào độ tuổi sinh hoạt tình dục.

Tuy nhiên, việc tiêm vaccine phòng ngừa HPV không chỉ được khuyến nghị cho trẻ em, mà còn được khuyến nghị cho cả nam và nữ, bất kể độ tuổi và lịch sử hoạt động tình dục của họ. Mặc dù tỷ lệ đào thải HPV ở nam giới thấp hơn so với nữ giới, nhưng việc tiêm chủng vaccine HPV vẫn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và phòng ngừa tình trạng nhiễm HPV lâu dài.

Tại sao nên tiêm vaccine HPV cho trẻ từ 9 tuổi

Hiện nay, có hai loại vaccine HPV được phê duyệt là Gardasil và Gardasil 9. Cả hai loại vaccine đều có khả năng phòng ngừa các loại virus HPV gây ra ung thư. Để đạt hiệu quả cao nhất, vaccine HPV thường được tiêm theo liều trình 3 mũi liên tiếp trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, đối với trẻ em từ 9 tuổi, chỉ cần tiêm 2 mũi.

Hiệu quả phòng ngừa của vaccine HPV phụ thuộc vào loại vaccine được sử dụng, với hiệu quả từ 70% đến 95% trong việc phòng ngừa các loại virus HPV gây ra ung thư. Ngay cả những người đã từng nhiễm HPV cũng có thể tiêm chủng vì việc tái nhiễm HPV vẫn có thể xảy ra sau khi cơ thể đã đào thải virus.

Ngoài ra, việc tiêm chủng vaccine HPV cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Việc ngăn ngừa bệnh HPV và các bệnh ung thư liên quan giúp giảm tải gánh nặng y tế cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng cuộc sống cho người dân. Ngoài ra, tiêm chủng vaccine HPV còn giúp cộng đồng đạt được mục tiêu kiểm soát và loại bỏ các bệnh lây nhiễm liên quan đến HPV.

Tuy nhiên, việc tiêm chủng vaccine HPV cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm đau tại chỗ tiêm, sưng hoặc đỏ da, sốt, buồn nôn, đau đầu và đau cơ. Tuy nhiên, các tác dụng phụ này thường là nhẹ và tạm thời, và được coi là ít đáng kể so với lợi ích mà vaccine mang lại.

Trong tổng thể, việc tiêm chủng vaccine HPV là một giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Việc tiêm chủng nên được thực hiện cho cả nam và nữ, đặc biệt là trong độ tuổi từ 9 đến 14 tuổi, để đạt được hiệu quả cao nhất và bảo vệ sức khỏe cá nhân cũng như cộng đồng.

Ảnh: Minh họa (nguồn Pexels và VnExpress.net)

Bình luận