Nhà ở xã hội là gì?

Thích 179 Bình luận 0
68 đánh giá

Tìm hiểu về Nhà ở xã hội và điều kiện đăng ký mua NOXH là rất cần thiết cho những người có nhu cầu sở hữu nhà ở và thu nhập thấp. Hiểu rõ về NOXH giúp bạn có thể lựa chọn được loại hình nhà phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Đồng thời, việc nắm rõ các điều kiện đăng ký mua NOXH giúp bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết để có thể đăng ký mua nhà một cách thuận lợi và nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những thông tin quan trọng để nắm được tất cả các thông tin trên:

Nhà ở xã hội là gì?

Theo Điều 1 Khoản 7 Luật Nhà ở của năm 2014, nhà ở xã hội (NOXH) được xác định là các loại nhà ở được Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Hiện nay, các loại nhà ở xã hội bao gồm nhà chung cư và nhà ở liền kề thấp tầng. Nhà ở xã hội loại chung cư được xây dựng với các tiêu chuẩn, quy chuẩn khi xây dựng đảm bảo chất lượng và an toàn cho cư dân. Mỗi căn hộ phải đáp ứng diện tích sử dụng tối thiểu 25m2 và tối đa 70m2, đồng thời phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Còn nhà ở xã hội loại liền kề thấp tầng, diện tích đất xây dựng không vượt quá 70m2 và hệ số sử dụng đất cũng không vượt quá 2 lần. Những căn nhà này cũng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho các cư dân sinh sống.

Nhà ở xã hội là gì?

Điều kiện vay mua nhà ở xã hội bao gồm:

  1. Có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú (trên 1 năm) tại nơi có dự án nhà ở xã hội và đã đóng bảo hiểm xã hội trên 1 năm.
  2. Chỉ cho vay cho các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký với chủ đầu tư sau ngày 07/01/2013.
  3. Nếu thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng/tháng và có nhu cầu mua nhà ở xã hội với lý do hợp lý thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.
  4. Người vay mua nhà ở xã hội thực sự chưa có nhà hoặc có nhà nhưng diện tích dưới 8m2/người. Tuy nhiên, phải có giấy xác nhận của địa phương.
  5. Phải đảm bảo có tài sản thế chấp khi đăng ký vay mua nhà ở xã hội, có thể thế chấp bằng căn hộ đã đăng ký mua hoặc thế chấp bằng tài sản có từ trước.
  6. Nếu đáo hạn nợ trước hạn sẽ bị phạt 2% trên tổng số tiền đang nợ.
  7. Người mua nhà ở xã hội cần kí hợp đồng mua bán với chủ đầu tư trước khi đăng ký vay mua nhà ở xã hội và nộp hồ sơ đến Ngân hàng.
  8. Người vay mua nhà ở xã hội phải đảm bảo có công việc và thu nhập ổn định.

Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, các điều kiện cần phải đáp ứng là:

  1. Chưa có nhà ở nào thuộc sở hữu của bản thân hoặc chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội.

  2. Chưa từng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà đất dưới mọi hình thức tại nơi đang sinh sống hoặc có nhà thuộc sở hữu của mình, tuy nhiên, nếu có nhà ở thì diện tích bình quân của nhà đó phải thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Nhà nước quy định theo thời kỳ và khu vực.

  3. Phải đăng ký thường trú tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương nơi đang có nhà ở xã hội.

  4. Nếu không có đăng ký thường trú tại nơi đang có nhà ở xã hội, thì phải có giấy tờ đăng ký tạm trú từ 01 năm trở lên tại tỉnh hoặc thành phố đó.

  5. Đối với các cán bộ, công chức thì được xem là những người không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

  6. Nếu bạn là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo thì phải đang thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo theo đúng quy định của Chính phủ.

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, có tổng cộng 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (NOXH). Trong đó, ưu tiên sẽ được dành cho các đối tượng sau:

  1. Những người có công với cách mạng.
  2. Gia đình nghèo và cận nghèo ở nông thôn, chưa có nhà ở hoặc có nhà ở với diện tích nhỏ hơn 8m2/người.
  3. Gia đình ở nông thôn thuộc khu vực hay bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
  4. Những người thu nhập thấp, thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại đô thị.
  5. Những người là sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hoặc quân nhân chuyên nghiệp, công nhân làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan CAND và QĐND.
  6. Cán bộ, công chức và viên chức Nhà nước.
  7. Hộ gia đình hoặc cá nhân nằm trong diện bị thu hồi đất và phải tiến hành giải tỏa nhà theo quy định của pháp luật mà chưa được cơ quan Nhà nước bồi thường bằng nhà hoặc đất ở.
  8. Người lao động thuê nhà tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu và các khu đô thị mới.
  9. Các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khác như người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS.
  10. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài những đối tượng được ưu tiên trên, cũng có các đối tượng khác có thể được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ mua nhà ở xã hội

Để mua nhà ở xã hội, bạn cần chuẩn bị một số hồ sơ như: đơn xin mua NOXH, hồ sơ chứng thực về đối tượng được hưởng chính sách mua NOXH, thực trạng nhà đất của bạn tại địa phương, hồ sơ chứng minh về điều kiện cư trú của bạn và hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập của bạn.

Mua nhà ở xã hội mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội và đáp ứng nhu cầu sở hữu ngôi nhà riêng. Nó còn thúc đẩy tăng trưởng một số ngành nghề xây dựng và nội thất, đồng thời góp phần giúp tăng giá trị bất động sản và tiêu dùng trong khu vực.

Một số lưu ý khi mua nhà ở xã hội:

  • Nhà ở xã hội được xây dựng với diện tích từ 25m2 đến 75m2, nhằm đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.
  • Không được sử dụng nhà để thế chấp cho bất kỳ mục đích nào của ngân hàng, trừ khi để thế chấp để vay tiền để mua lại căn hộ đó. Tuy nhiên, khoản vay này không vượt quá 80% giá trị căn hộ.
  • Sau khi mua nhà, bạn không được phép sang nhượng cho bất kỳ ai trước khi đã đủ 5 năm tính từ ngày trả hết tiền mua nhà theo hợp đồng. Nếu cần bán trong thời gian này, bạn chỉ được bán lại cho Nhà nước, chủ đầu tư hoặc những người đang trong diện được mua nhà ở xã hội.
Ảnh: Minh họa (nguồn Pexels)

Bình luận